ทองจริงVSทองปลอม (เช็คทองคำแท้ 96.5 %) หากจะพูดถึงทองคำถือเป็นทรัพย์สินที่มีมูลค่าและราคาสูง ทั้งจะเป็นทองคำแท่งหรือทองคำรูปพรรณ ผู้คนส่วนมาก มักจะนิยมซื้อขายเพื่อเป็นเครื่องประดับหรือนำเก็บมาไว้เก็งกำไรกันมาก และเมื่อทองคำเป็นที่นิยมและมีราคาสูงแบบนี้ก็จะมีมิจฉาชีพแฝงตัวเข้ามาขายทองปลอมจำนวนมากทำให้หลายคนตกเป็นเหยื่อกันมามาก วันนี้เราจึงนำวิธีตรวจเช็ค ทองจริงVSทองปลอม ด้วยตัวเองมาฝาก มีวิธีไหนบ้างไปดูกัน

8 วิธี ดูทองคำแท้

การดูทองคำว่าเป็นของแท้ หรือ ปลอม อาจไม่ใช่ปัญหาของร้านทองทั่วไป แต่สำหรับผู้บริโภคที่ไม่มีประสบการณ์หรือความชำนาญอาจไม่รู้ว่ามีวิธีดูอย่างไร และนี่คือ 8 วิธี เบื้องต้นในการดูทองคำแท้ 

          1. ดูจากขนาดของทอง วิธีนี้ต้องใช้การสังเกตให้ดี ต้องรู้ว่าทองคำหนัก 1 บาท หรือ 2 บาทนั้น ควรมีขนาดแค่ไหน น้ำหนักกับขนาดต้องสอดคล้องกัน ถ้าบอกหนัก 1 บาทแต่มีขนาดใหญ่มากก็ให้ระวังไว้เลยว่าอาจเป็นทองปลอมได้

          2. วัดจากน้ำหนักของทองคำ วิธีนี้ถ้าไม่มีเครื่องชั่งก็ต้องมีทองคำแท้อีกชิ้นหนึ่งไว้เทียบกัน เพราะทองคำแท้ไม่ว่าจะเส้นใหญ่หรือเส้นเล็ก ถ้าน้ำหนัก 1 บาท ก็จะมีน้ำหนักเท่ากันเสมอ 

          3. ดูที่ตราหรือโลโกร้าน ใช้แว่นขยายส่องดูตามข้อหรือห่วงของทอง ทองแท้ทั่วไปจะมีการตีตราร้านไว้อย่างชัดเจนเพื่อเป็นการการันตี บอกแหล่งที่มา หรือมีการตอกตัวเลขบอกความบริสุทธิ์ของทองไว้ด้วยเช่น  14k 18k 22k 24k  ถ้าตรานั้นเบลอๆไม่ชัดเจนก็ให้ระวังไว้ก่อนว่าอาจเป็นของปลอม ให้หลีกเลี่ยงการซื้อ

          4.  หยดด้วยน้ำกรดไนตริก ทองคำแท้เมื่อหยดด้วยกรดไนตริก จะไม่เกิดปฏิกิริยา ไม่เปลี่ยนสี หรือหลอมละลาย แต่ถ้าทองคำนั้นมีโลหะอื่นผสม เช่น ทองแดง ก็จะละลายไปอย่างเห็นได้ชัดเจน วิธีนี้คงต้องทำที่ร้านทองเพราะกรดไนตริก  หาซื้อไม่ได้ตามร้านค้าทั่วไป

          5.  ทดสอบโดยใช้แม่เหล็ก ถ้าใช้แม่เหล็กแล้วดูดติดทันทีทองเส้นนั้นเป็นทองปลอมแน่นอนเพราะใส่เหล็กในปริมาณมาก แต่ถ้าเป็นทองคำแท้แม่เหล็กจะดูดไม่ติด

          6.  ดูจากรอยต่อหรือจุดที่ทองเสียดสีกัน วิธีนี้สามารถใช้แว่นขยายดูตามรอยต่อหรือจุดเสียดสี ถ้าเป็นทองคำแท้จะไม่มีรอยถลอก ลอก หรือเปลี่ยนสี แต่ถ้าเป็นทองคำชุบหรือทองปลอม ตามรอยต่อเหล่านี้จะเกิดการลอกหรือถลอก

          7. ทดสอบโดยการกัด ทองคำแท้จะมีความแข็งไม่มาก ถ้ากัดก็จะเกิดรอยบุ๋มเห็นได้ชัด แต่ถ้าเป็นทองปลอม ทองผสมเหล็กหรือทองแดง หรือทองชุบ จะแข็งมาก กัดแล้วไม่เกิดรอยบุ๋ม 

          8. โยนลงบนกระจก ทองคำเป็นโลหะที่มีเนื้อนุ่ม ไม่แข็งเหมือนเหล็กหรือทองแดง ถ้าโยนไปกระทบกับกระจกจะได้ยินเสียงกระทบกันแบบนุ่มๆ ไม่มีเสียงแหลม ดัง แต่ถ้าเป็นทองปลอมเสียงจะดังแก๊งๆอย่างชัดเจน

          นี่คือ 8 วิธีดูทองคำแท้ เพื่อป้องกันความเสี่ยงในเบื้อต้น อย่างไรก็ดีการซื้อทองคำจากร้านทองที่เชื่อถือได้ก็เป็นวิธีที่ดีที่สุด  แต่ถ้ามีคนเอามารับจำนำหรือรับซื้อทองคำจากใคร ควรนำไปให้ร้านทองตรวจสอบก่อนตัดสินใจเสมอ

ทองจริงVSทองปลอม วิธีแรกคือการดูยี่ห้อของทอง ซึ่งในทองของแต่ละชิ้นจะมีตรายี่ห้อของร้านทองเป็นภาษาจีน โลโก้ของร้านทอง ตีเปอร์เซ็นทอง และในบางร้านอาจมีชื่อของช่างผู้ที่ทำทองด้วย พูดง่ายๆถ้าเป็นทองคำแท้ก็จะมีการตีตรายี่ห้อเอาไว้ แต่ถ้าทองชิ้นนั้นไม่มีการตีตรายี่ห้อของทอง ก็สันนิษฐานไปก่อนได้เลยว่าเป็นทองปลอมคะ

วิธีที่สองคือการจิกด้วยเล็บนิ้วมือ หรือการใช้ฟันกัดลงไปที่ทอง ให้บุบและเป็นรอย ถ้าเป็นทองจริง เวลาที่เราใช้เล็บจิกลงไปที่เนื้อทอง มันจะบุบลงทันที และถ้าเป็นลายทองที่ตัน เมื่อเวลาเราใช้ฟันกัดลงไปบนเนื้อทองแล้ว จะเห็นลอยที่เรากัดลงไป บนเนื้อทองได้อย่างชัดเจน แต่ถ้าเป็นทองปลอมแล้ว ไม่ว่าเวลาเราจิกหรือกัดลงไปบนเนื้อทอง ก็ไม่มีทางบุบหรือเป็นรอยได้เลย

วิธีที่สามคือการเป่าไฟ ใช้ไฟเผาไปกับทองที่เราจะทำการเช็คได้เลย ถ้าเป็นทองคำจริง เวลาเราเป่าไฟให้ทองแดงแล้ว เนื้อทองแท้จะกลับสู่ สภาพสีทองเหมือนเดิมจะไม่เป็นสีดำ เต็มที่สีของทองขาดจะซีดลงเล็กน้อย แต่ขอแนะนำนะค่ะว่า ควรเป่าไฟอย่างพอดี เพราะอาจทำให้ทองคำแท้ของเราอาจเกิดเสียหายหรือชำรุดได้ แต่ถ้าหากเป็นทองปลอมเวลาเราเป่าไฟไป ทองปลอมก็จะไหม้และเกิดสีดำเหมือนถ่าน การเป่าไฟถือเป็นวิธีการเช็คเนื้อทองที่ช่างทำทองมืออาชีพ นิยมใช้กันมากที่สุด

วิธีที่สี่คือการเช็คทองกับจานเซรามิค หลายคนคงสงสัยว่าจานเซรามิคที่อยู่ตามบ้านทั่วไป เช็คทองได้ไหม เช็คได้นะค่ะ เพียงแค่เรานำจานเซรามิคของเราคว่ำลง ใช้ก้นของจานเซรามิค เป็นฐานการเช็คทองคำ โดยการเช็คทองเรานำทองคำแท้ มาฝนตรงก้นของจานเซรามิคของเรา แบบเบาๆไม่ต้องแรงมากเพื่อที่จะทำให้เนื้อทองของเรา เสียหายน้อยที่สุด เราฝนทองโดยประมาณ 15-30 วินาที ถ้าเป็นทองคำแท้จานเซรามิคจะไม่เกิดรอยอะไรเลย แต่ถ้าเป็นทองปลอม ด้านหลังจานเซรามิคจะเกิดรอยดำเพราะของปลอมเนื้อข้างในตะมีหลายชนิด อาจเป็นทองแดงหรือสารตะกั่วผสม และชุบหรือหุ้มด้วยทอง เนื้อของทองปลอมก็จะออกมาเป็นสีดำนั่นเอง

วิธีที่ห้าคือการเช็คทองด้วยน้ำกรดกับหินฝนทอง วิธีการเช็คเราจะใช้น้ำกรดดินประสิวทำการเช็ค โดยการนำทองที่ต้องการเช็คมาฝนกับหินฝนทองที่เตรียมไว้ ฝนลงกับหินฝนเบาๆประมาน 5 วินาที เราจะเห็นสีของเนื้อทองออกมา หลังจากนั้นเราจะต้องนำน้ำกรดดินประสิวที่เตรียมไว้ หยดลงไปตรงจุดที่เรานำทองมาเช็ค ถ้าเป็นทองคำแท้ในส่วนที่ลงน้ำกรดเนื้อของทองคำแท้ จะไม่หายไปไหนจะติดอยู่กับหินที่ทำการฝน แต่ถ้าเป็นทองปลอม เวลาเราลงน้ำกนดดินประสิวลงไปแล้ว สีของทองปลอมก็จะวาร์ปหายไป ไม่หลงเหลือของสีทองอีกเลย โดยวิธีการเช็คทองวิธีนี้ เป็นวิธีที่อันตรายมากพอสมควร ส่วนใหญ่ร้านทองทั่วไปจะใช้วิธีนี้เช็คทองขั้นสูง ตามทั่วไปจะหาเช็คกันยาก เพราะมันจะอันตรายมากๆ

วิธีที่หกคือการดูจากขนาดและการวัดน้ำหนักของทอง วิธีนี้ต้องใช้การสังเกตให้ดี ต้องรู้ว่าทองคำน้ำหนัก 1 บาท หรือ 2 บาทนั้น ควรมีขนาดแค่ไหน น้ำหนักกับขนาดต้องสอดคล้องกัน ถ้าบอกหนัก 1 บาทแต่มีขนาดใหญ่มากก็ให้ระวังไว้เลยว่าอาจเป็นทองปลอมได้ ส่วนการเช็คทองด้วยน้ำหนัก ถ้าไม่มีเครื่องชั่งก็ต้องมีทองคำแท้อีกชิ้นหนึ่งไว้เทียบกัน เพราะทองคำแท้ไม่ว่าจะเส้นใหญ่หรือเส้นเล็ก ถ้าน้ำหนัก 1 บาท ก็จะมีน้ำหนักเท่ากันเสมอ เดี๋ยวเรามาดูการว่า น้ำหนักทอง มีขนาดเท่าไหร่กันบ้างเพื่อนที่เราจะได้รู้และไม่โดนหลอก ในเรื่องของน้ำหนักทองเบื้องต้น เริ่มต้นด้วยน้ำหนักเล็กสุดเลยนะค่ะที่ทุกคนคุ้นตากัน น้ำหนักทอง 1กรัม = 1.0 G น้ำหนักทอง ครึ่งสลึงหรือ ½ สลึง = 1.9 G  น้ำหนักทอง 1 สลึง = 3.8 G น้ำหนักทอง 2 สลึง = 7.6 G น้ำหนักทอง 3 สลึง = 11.4 G น้ำหนักทอง 6 สลึง = 22.8 G  และน้ำหนักทองคำ  1 บาท = 15.2 G ส่วนน้ำหนักทองที่สูงกว่าบาท เราก็คูณตามน้ำหนักขึ้นไปได้เลยนะคะ

วิธีที่เจ็ดคือการดูจากรอยต่อหรือจุดที่ทองเสียดสีกันวิธีนี้สามารถใช้แว่นขยายดูตามรอยต่อหรือจุดเสียดสี ถ้าเป็นทองคำแท้จะไม่มีรอยถลอก ลอก หรือเปลี่ยนสี แต่ถ้าเป็นทองคำชุบหรือทองปลอม ตามรอยต่อเหล่านี้จะเกิดการลอกหรือถลอก จะเป็นวิธีการสังเกต ทุกคนสามารถสังเกตุจากภายนอกได้เลยวิธีนี้จะคล้ายกับการเช็คแบบดูยี่ห้อและโลโก้ของทอง

วิธีที่แปดคือการโยนลงบนกระจก ทองคำเป็นโลหะที่มีเนื้อนุ่ม ไม่แข็งเหมือนเหล็กหรือทองแดง ถ้าโยนไปกระทบกับกระจกจะได้ยินเสียงกระทบกันแบบนุ่มๆ ไม่มีเสียงแหลม ดัง แต่ถ้าเป็นทองปลอมเสียงจะดังแก๊งๆอย่างชัดเจน วิธีนี้จะใช้ประสาทหู โดยความเคยชิน ทุกท่านลองนำไปทดลองที่บ้านกันได้เลยนะคะ

ไม่ยากเลยใช่ไหมค่ะ กับหลักการเช็คทองปลอมเบื้องต้น ลองทำตามกันดู วิธีไหนทำตามได้ก็ลองดูนะค่ะ และถ้ายังไม่ชัวร์ สามารถติดต่อมาที่เพจทางร้านได้ที่ Page Facebook : Wisdom Gold by ห้างทองกาญจนาภิเษก  Line: @Wisdomgold และ เบอร์ติดต่อ 092–979-7777 เพื่อทุกท่านจะได้สอบถามราคาทอง ซื้อทองคำในราคาสุดพิเศษกับทางแอดมินได้โดยตรงตลอดเวลาทำการ

สนใจชมสินค้าคลิกที่นี่

สอบถามรายะละเอียดกับแอดมินคลิกที่นี่