ทองคำแท่งและราคาทอง ร้านค้าที่จำหน่ายทองคำรูปพรรณหรือทองคำแท่งทั่วประเทศ ราคาทองคำมาจากไหนหรือใครเป็นคนกำหนด ราคาทองคำที่เราเห็นกัน ไม่ว่าจะเป็นหน้าร้านหรือตามในเว็ปไซด์ ของร้านทองทุกที่ในประเทศไทย จะถูกกำหนดราคาโดยสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย โดยทางสมาคมก็จะอ้างอิงมาจากราคาทองในตลาดโลกอีกทีเกี่ยวกับ ทองคำแท่งและราคาทอง


โดยปัจจัยหลักที่มีผลต่อ ทองคำแท่งและราคาทอง ได้แก่
• ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ
ประเทศทั่วโลก ต้องยอมรับว่าในโลกนี้สกุลเงินหลักเลือกใช้ ค่าเงินเหร๊ยญสหรัฐฯเเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินต่างๆทั่วโลก ซึ่งถ้าค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าลง หรือค่าเงินแข็ง ธนาคารกลางประเทศต่างๆ ที่ถือครองเงินเหรียญสหรัฐฯ มักจะกระจายความเสี่ยง โดยแบ่งเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อื่น เช่น เงินสกุลอื่นๆ รวมถึงทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นด้วย
• เรื่องอัตราเงินเฟ้อระหว่างประเทศ
เราทุกคนสามารถมองอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวกำหนดทิศทางของ ทองคำแท่งและราคาทอง เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาทองคำก็จะสูงขึ้นเนื่องจากทองคำแท่งเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสำหรับนักลงทุน โดยเราจะสังเกตทิศทางอัตราเงินเฟ้อได้จากทิศทางราคาพลังงาน (น้ำมัน) และราคาอาหารต่างๆ เพราะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อภาวะเงินเฟ้อโดยตรง
• ความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศทั่วโลก
ความเสี่ยงทางการเมืองการขัดแย้งระหว่างประเทศในช่วงที่ตึงเครียด มักจะส่งผลต่อราคาทองคำที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากในระหว่างช่วงที่เกิดเหตุการณ์ นักลงทุนทั่วประเทศจะทำการขายสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ มาถือครองทองคำแท่งแทน

• อุปสงค์และอุปทานในตลาดหุ้น
อุปสงค์ในตลาดหุ้น คือ ความต้องการใช้ทองคำถ้าความต้องการมากราคาทองคำก็จะเพิ่มสูงขึ้นซึ่งมาจาก 3 กลุ่มดังนี้ ภาคเครื่องประดับ ภาคอุตสาหกรรมการผลิต และภาคการลงทุน
อุปทานในตลาดหุ้น คือ ความต้องการขายทองคำ ถ้าความต้องการทองคำมาก ราคาทองคำก็จะลดลง ซึ่งมาจาก 3 กลุ่มหลักดังนี้ ได้แก่ ผลผลิตทองคำจากเหมืองทอง แรงขายจากธนาคารกลางประเทศ ต่างๆ และปริมาณทองคำเก่าที่อยู่ในระบบหมุนเวียนอ
เราสามารถตีความได้ว่าถ้าอุปสงค์มากกว่าอุปทานราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ถ้าอุปทานมากกว่าอุปสงค์ราคาทองคำก็จะขยับตัวลดลง
• ค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ
ราคาทองคำในประเทศไทยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงนั้นขึ้นอยู่กับค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากประเทศไทยไม่สามารถผลิตทองคำได้เอง จึงต้องนำเข้าทองคำจากต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งตลาดทองคำโดยทั่วไป มักจะใช้เงินสกุลเหรียญสหรัฐฯเป็นสกุลเงินอ้างอิงในการซื้อขาย ดังนั้น อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทและเงินเหรียญสหรัฐฯ จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำในประเทศไทย

ทองคำแท่ง คนส่วนมากอาจจะรู้จักในส่วนของทองรูปพรรณมากกว่าทองคำแท่งเพราะเราจะเห็นเป็นประจำในร้านทองไม่ว่าจะเป็นแหวนทอง สร้อยคอทอง สร้อยข้อมือทอง กำไล ต่างหู เป็นต้น

แต่จะมีส่วนน้อยที่จะรู้จักและสนใจในทองคำแท่งเพราะทองคำแท่งนำมาเป็นเครื่องประดับไม่ได้ไม่เหมือนทองรูปพรรณจึงทำให้เหมาะแก่กลุ่มคนที่ต้องการที่จะลงทุนเป็นหลักและเป็นสินทรัพย์ที่สามารถเปลี่ยนเป็นกระแสเงินสดได้ไวที่สุด

ซึ่งตั้งแต่ในอดีตเป็นต้นมาทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีการเติบโตอย่างต่อเนื่องอาจจะมีบางช่วงที่มีปัจจัยหลายๆอย่างที่ทำให้ราคาทองมีมูลค่าที่ลดลงแต่ก็ถือเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยสำหรับสถานการณ์ต่างๆ และทั่วโลกให้การยอมรับสำหรับสินทรัพย์นี้ ซึ่งเราสามารถเปรียบทองคำแท่งเป็นหุ้นได้เลยเพราะมีราคากลาง(ราคาจากสมาคมค้าทองคำในการซื้อขาย จึงทำให้ผู้คนหันมาสนใจลงทุนในทองคำมาก

ทองคำแท่ง จัดอยู่ในกลุ่มโลหะชนิดหนึ่ง สัญลักษณ์ Au(aurum) ทองคำมีสีทอง คุณสมบัติสามารถรีดให้ยืดได้ ตีเป็นแผ่นได้ ในแต่ละปรเทศจะใช้ทองคำเป็นทุนสำรอง ระหว่างประเทศ เพื่อเป็นหลักประกันการพิมพ์เงินและธนบัตรที่ใช้ของแต่ละปรเทศ ในประเทศไทยนิยมนำทองคำมาทำเครื่องประดับที่มีเปอร์เซ็นต์ทอง96.5% โดยนำมาทำเป็น สร้อยคอทองคำ สร้อยข้อมือทองคำ แหวนทองคำ จี้ทองคำ และยังทองคำแท่ง96.5% เป็นที่นิยมของนักลงทุนและผู้ที่เก็บออมเป็นมรดกตกทอดให้ลูกหลาน ขนาดทองคำแท่งที่เป็นที่นิยมของนักลงทุนในเมืองไทยมีหลายขนาด ตามมาตรฐานทองคำแท่งจะมีน้ำหนักดังนี้

ทองคำแท่งน้ำหนัก 1 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 15.20 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 2 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 30.40 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 5 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 76.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 10 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 152.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 20 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 304.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 30 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 456.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 40 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 608.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 50 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 760.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 60 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 912.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 70 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 1,064.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 80 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 1,216.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 90 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 1,368.00 กรัม

ทองคำแท่งน้ำหนัก 100 บาท จะมีน้ำหนักมาตรฐานอยู่ที่ 1,520.00 กรัม

ทองคำ ทองคำรูปพรรณ ทองคำแท่ง อยู่คู่กับคนไทยมานานจากอดีตจนถึงปัจจุบัน เป็นที่นิยมอย่างมากใช้ในงานประเพณีต่างเช่น งานแต่งงาน ใช้เป็นสินสอดทองหมั้นในการสู่ขอเจ้าสาว หรือ ใช้ในการหล่อพระพุทธรูปตั้งแต่สมัยกรุงสุโขทัย กรุงศรีอยุธยา ตลอดจนปัจจุบันก็ยังเป็นที่นิยมนำมาหล่อพระพุทธรูป
ทองคำทุกประเภท ยังใช้บ่งบอกฐานะความร่ำรวยได้ ความมั่งคั่ง บงบอกถึงฐานะ ดังสำนวนสุภาษิตที่ว่า มีเงินนับเป็นน้อง มีทองนับเป็นพี่

สนใจทองคำแท่งคลิกลิ้งค์นี้นะคะhttps://bit.ly/2XTWDzC

สั่งซื้อทองคำแท่งติดต่อแอดมินได้ที่นี่คลิก https://line.me/R/ti/p/%40wisdomgold