ราคาทองคำ มาจากไหนหรือใครเป็นคนกำหนด ราคาทองคำที่เราเห็นกันหน้าร้านทองทุกที่ในประเทศไทย จะถูกกำหนดราคาโดยสมาคมค้าทองคำแห่งประเทศไทย โดยทางสมาคมก็จะอ้างอิงมาจากราคาทองในตลาดโลกอีกที


โดยปัจจัยหลักที่มีผลต่อราคาทองคำได้แก่
• ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ
ต้องยอมรับว่าในโลกนี้สกุลเงินหลักที่ใช้เมื่อเป็นตัวกลางในการแลกเปลี่ยนระหว่างสกุลเงินต่างๆ ทั่วโลก คือ ค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งถ้าค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ อ่อนค่าลง ธนาคารกลางประเทศต่างๆ ที่ถือครองเงินเหรียญสหรัฐฯ มักจะกระจายความเสี่ยง โดยแบ่งเงินไปลงทุนในสินทรัพย์อื่น เช่น เงินสกุลอื่นๆ รวมถึงทองคำ ส่งผลให้ราคาทองคำปรับตัวสูงขึ้นด้วย
• ความกังวลเรื่องอัตราเงินเฟ้อ
เราสามารถมองอัตราเงินเฟ้อเป็นตัวกำหนดทิศทางของราคาทองคำได้ เมื่ออัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ราคาทองก็จะสูงขึ้นเนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงด้านอัตราเงินเฟ้อที่มีประสิทธิภาพและปลอดภัยสำหรับนักลงทุน โดยเราจะสังเกตทิศทางอัตราเงินเฟ้อได้จากทิศทางราคาพลังงาน (น้ำมัน) และราคาอาหารต่างๆ เพราะเป็นปัจจัยที่มีผลต่อภาวะเงินเฟ้อโดยตรง
• ความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศ
ความเสี่ยงทางการเมืองระหว่างประเทศในช่วงที่ตึงเครียดมักจะส่งผลต่อราคาทองคำที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้น เนื่องจากในระหว่างช่วงที่เกิดเหตุการณ์ นักลงทุนจะทำการขายสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆ มาถือครองทองคำแทน

• อุปสงค์และอุปทานในตลาด
อุปสงค์ในตลาด คือ ความต้องการใช้ทองคำถ้าความต้องการมากราคาทองคำก็จะเพิ่มสูงขึ้นซึ่งมาจาก 3 กลุ่มดังนี้ ภาคเครื่องประดับ ภาคอุตสาหกรรมการผลิต และภาคการลงทุน
อุปทานในตลาด คือ ความต้องการขายทองคำถ้าความต้องการมากราคาทองคำก็จะลดลง ซึ่งมาจาก 3 กลุ่มดังนี้ ได้แก่ ผลผลิตทองคำจากเหมืองทอง แรงขายจากธนาคารกลางประเทศ ต่างๆ และปริมาณทองคำเก่าที่หมุนเวียนอยู่ในระบบ
เราสามารถตีความได้ว่าถ้าอุปสงค์มากกว่าอุปทานราคาทองคำจะปรับตัวสูงขึ้น แต่ถ้าอุปทานมากกว่าอุปสงค์ราคาทองคำก็จะขยับตัวลดลง
• ค่าเงินบาทเมื่อเทียบกับค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ
ราคาทองคำในประเทศไทยจะปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลงนั้นขึ้นอยู่กับค่าเงินเหรียญสหรัฐฯ เนื่องจากประเทศไทยไม่สามารถผลิตทองคำได้เอง จึงต้องนำเข้าทองคำจากต่างประเทศเป็นหลัก ซึ่งตลาดทองคำโดยทั่วไป มักจะใช้เงินสกุลเหรียญสหรัฐฯเป็นสกุลเงินอ้างอิงในการซื้อขาย ดังนั้น อัตราแลกเปลี่ยนระหว่างเงินบาทและเงินเหรียญสหรัฐฯ จึงเป็นอีกปัจจัยหนึ่งที่มีผลกระทบต่อราคาทองคำในประเทศไทย

ราคาทองคำ

ดูราคาทองคำได้ที่นี่