Wisdom Gold ห้างทองกาญจนาภิเษก มี ไอ้ไข่ หรือ ตาไข่ เลี่ยมทอง พร้อมให้บูชาหลายทรงหลายรูปแบบ ไอ้ไข่พร้อมปลุกเสกให้ลูกค้าได้บูชากัน ลูกค้าท่านได สนใจสามารถบูชาผ่านทางออนไลน์หรือเข้ามาเรียกชมที่หน้าร้านก็ได้เหมือนกัน ลักษณะเด่นของไอ้ไข้ในเรื่องของ โชคลาภ การค้าขาย หรือขอสิ่งใดก็จะสมหวังอย่างที่ขอ ไอ้ไข่มีได้มีชื่อเสียงที่โด่งดังทั่วประเทศ ได้มีประวัติของไอ้ไข่ให้ลูกค้าได้อ่านกันเลยค่ะ

วัดเจดีย์หรือวัดไอ้ไข่ ตั้งอยู่ที่ หมู่ 7 ตำบลฉลอง อำเภอสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช เคยเป็นวัดร้างที่เชื่อกันว่าสร้างมาเป็นเวลานับ1,000 ปี จนเมื่อประมาณ พ.ศ.2500 มีการบูรณะวัดเจดีย์ขึ้นมาใหม่ มีพระเข้ามาอยู่ประจำ  เป็นที่ปฏิบัติศาสนกิจของชาวบ้านใกล้เคียง และเป็นที่ประดิษฐานของ “พ่อท่าน” พระพุทธรูปเก่าแก่ที่อยู่มาตั้งแต่ยังป็นวัดร้าง

   ไอ้ไข่วัดเจดีย์ เป็นรูปไม้แกะสลักของเด็กชายอายุประมาณ 9 -10 ขวบตั้งอยู่ในศาลาในวัดเจดีย์เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณศักดิ์สิทธิ์ที่สถิตย์อยู่ ณ วัด  เป็นที่เคารพสักการะของชาวบ้านตั้งแต่ในละแวกใกล้วัดไปจนถึงต่างจังหวัดในแถบภาคใต้จากศรัทธาที่เชื่อกันว่า “ขอได้ไหว้รับ” โดยเฉพาะโชคลาภ และการค้าขาย

เรื่องราวของไอ้ไข่ มาจากการที่ชาวบ้านแถวนั้นเคยเห็นภาพเด็กวิ่งเล่นอยู่ในบริเวณวัด ชาวบ้านจึงเรียกเด็กที่ปรากฏร่างนั้นว่า “เด็กวัด” และเรียกวิญญาณดวงนี้ว่าไอ้ไข่ เมื่อเชื่อกันว่าไอ้ไข่คือวิญญาณดวงหนึ่ง แต่ไม่มีใครเคยเดือดร้อนเพราะวิญญาณดวงนี้ ไอ้ไข่ จึงเป็นที่รักชองชาวบ้าน ใครมีเรื่องเดือดร้อน วัว ควาย หมู ข้าวของสูญหาย ก็มาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยกันหา ซึ่งก็มักจะประสพผลเสมอมา

บางตำนานบอกเล่าเรื่องราวของไอ้ไข่แตกต่างกันไป โดยเล่าขานว่า มีที่มาจากการที่ชาวบ้านแถวนั้นเคยเห็นภาพเด็กวิ่งเล่นอยู่ในวัด เมื่อเข้าไปหาดูก็ไม่พบว่ามีเด็กแต่อย่างใด เหตุการณ์เช่นนี้ปรากฏให้เห็นอยู่เสมอ ชาวบ้านจึงเรียกเด็กที่ปรากฏร่างนั้นว่า “เด็กวัด” เชื่อกันว่าเป็นวิญญาณที่สถิตอยู่ ณ วัดเจดีย์แห่งนี้ และเรียกวิญญาณดวงนี้ว่า ซึ่งเป็นคำที่ชาวบ้านในภาคใต้ใช้เรียกเด็กเล็กๆ เมื่อเชื่อกันว่า คือวิญญาณดวงหนึ่ง แต่ไม่มีใครเคยเดือดร้อนเพราะวิญญาณดวงนี้ นอกจากการปรากฏ ร่างให้เห็น ก็อาจจะล้อเล่นกับผู้ที่มาค้างแรมในวัดบ้าง ไอ้ไข่ จึงเป็น ที่รักของชาวบ้าน ใครมีเรื่องเดือดร้อนอะไร แม้แต่วัวควายหมู หรือข้าวของสูญหายก็จะมาจุดธูปบนบานขอให้ช่วยตามหา ซึ่งมักประสบผลได้ของคืนเสมอ

อีกหนึ่งตำนานของเล่าขานกันว่าไอ้ไข่คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวด เมื่อหลวงพ่อทวดธุดงค์มาถึงวัดร้างแห่งนี้ และรับรู้ด้วยญาณของท่านว่า ที่นี่มีทรัพย์สินโบราณฝังอยู่ จึงให้วิญญาณดวงนี้เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดินอยู่ที่วัดตั้งแต่นั้นมา ในขณะที่บางตำนานก็ว่าไอ้ไข่คือเด็กลูกชาวบ้านแถวนั้นที่เคยวิ่งเล่นในวัด ตั้งแต่เมื่อครั้งยังเป็นวัดโบราณ ต่อมาเด็กน้อยประสบอุบัติเหตุตกน้ำเสียชีวิต วิญญาณของเด็กผูกพันอยู่กับวัด จึงสถิตอยู่ที่วัดแห่งนี้ตลอดมา

ไอ้ไข่มีหลายเรื่องด้วยกัน บ้างก็ว่าไอ้ไข่คือวิญญาณเด็กที่ติดตามหลวงพ่อทวด เมื่อหลวงพ่อทวดธุดงค์มาถึงวัดร้างแห่งนี้ และรับรู้ด้วยญาณของท่านว่าที่นี้มีทรัพย์สินโบราณฝังอยู่ จึงให้วิญญาณดวงนี้เฝ้าดูแลปกปักษ์รักษาทรัพย์สินของแผ่นดิน อยู่ที่วัดแห่งนี้ตั้งแต่นั้นมา

 เมื่อปี พ.ศ. 2526 พ่อท่านเทิ่ม เจ้าอาวาสวัดเจดีย์ในขณะนั้นได้จัดสร้างเหรียญบูชาไอ้ไข่ เป็นรุ่นแรก พร้อมกับพัฒนาวัดเรื่อยมา ต่อมาได้มีกองร้อยทหารพรานมาตั้งฐานปฏิบัติการชั่วคราวอยู่ที่วัดเจดีย์ คืนแรกที่มาพักทหารทั้งกองแทบไม่ได้หลับได้นอน เพราะมีเด็กเที่ยวมาหยอก ซึ่งชาวบ้านก็ได้บอกเล่าให้ทหารกลุ่มนั้นได้รับรู้ถึงเรื่องราวของไอ้ไข่ และบอกให้ทหารกลุ่มนี้บอกกล่าวแก่ดวงวิญญาณไอ้ไข่ และเมื่อทำอาหารรับประทานให้แบ่งอาหารตั้งเป็นเครื่องเซ่นให้กับไอ้ไข่ด้วย เมื่อทำดังนั้นคืนต่อมาทุกอย่างก็สงบ ไม่มีเหตุการณ์รบกวนใดๆ เมื่อทหารพรานเอาเรื่องนี้มาเล่าให้คนภายนอกรู้ ชื่อเสียงของไอ้ไข่ก็รู้จักกันมากขึ้น

ไอ้ไข่ เป็นที่นับถือมายาวนาน ในวัดเจดีย์ เต็มไปด้วยสิ่งของที่ผู้เลื่อมใสศรัทธาเอามาแก้บน เช่นรูปไก่ชน ชุดทหาร หนังสติ๊ก ของเล่นต่างๆ   ส่วนบริเวณที่ให้จุดประทัดก็มีเศษประทัดกองสูงเป็นเนินเขาย่อมๆ บ่งบอกถึงแรงศรัทธา และแสดงถึงผลสัมฤทธิ์จากผู้ที่มาขอแล้วได้รับจากไอ้ไข่  ทุกวันผู้คนต่างหลั่งไหลไปขอพรจากไอ้ไข่ ทุกวันเสียงประทัดดังจะขึ้นตลอดเวลา วันนี้วัดเจดีย์เจริญขึ้นเยอะมาก  ก่อสร้างคืบหน้าไปอย่างรวดเร็ว ปัจจัยต่างๆจากศรัทธาที่ผู้คนมีต่อไอ้ไข่หลั่งไหลเข้ามายังวัดเจดีย์แห่งนี้ พร้อมยังเผื่อแผ่ไปยังชาวบ้านที่อยู่รอบวัด บารมีของเด็กน้อยที่เรียกว่าเป็นเด็กวัด ได้รวบรวมศรัทธาจากมวลชน สร้างวัดเจดีย์แห่งนี้ขึ้นมาใหม่ เป็นวัดเจดีย์ที่สวยงาม มั่นคง ดำรงพระพุทธศาสนาสืบไป

เปิดตำนานเด็กวัดเจดีย์

ตามตำนานที่เล่าขานต่อกันมา บ้างก็ว่า ‘ไอ้ไข่’ เป็นวิญญาณเด็กวัดที่ติดตาม ‘หลวงปู่ทวด’ พระเถระแห่งดินแดนศรีวิชัยเมื่อ 300 ปีก่อน ที่มาธุดงค์ยังวัดร้างเมืองคอน ซึ่งก็คือวัดเจดีย์ในปัจจุบัน ได้ให้วิญญาณเด็กแก่สหายนามว่า ‘ขรัวทอง’ เพื่อดูแลพื้นที่แห่งนี้ บ้างก็ว่าไอ้ไข่เป็นเด็กที่ตกน้ำตายในบริเวณนั้น จึงผูกพันกับวัด

ขณะที่อีกหนึ่งตำนานจากคนท้องถิ่น อาจารย์อาภาภิรัตน์ วัลลิโภดม นักมานุษยวิทยาถ่ายทอดให้ฟังว่า ชาวบ้านเห็นวิญญาณเด็กบริเวณนั้นวิ่งเข้าไปในพระพุทธรูปโบราณที่อยู่ภายในวัด ซึ่งเป็นที่รับรู้โดยทั่วกันของชาวบ้าน และไม่ได้มีพิษภัยแต่อย่างใด หนำซ้ำเมื่อคราวที่ชาวบ้านวัวควายหายแล้วมาบนบานก็ช่วยให้หาเจอได้ วิญญาณเด็กตนนั้นจึงกลายเป็นที่พึ่งประจำท้องถิ่น

จากศรัทธาสู่สินค้าทางวัฒนธรรม

ปัจจุบันนอกจากจะปลุกกระแสการท่องเที่ยวให้เกิดขึ้นในจังหวัดนครศรีธรรมราชแล้ว ‘ไอ้ไข่’ ในรูปของวัตถุมงคลยังถูกนำไปประดิษฐานยังวัดต่างๆ ทั่วประเทศ รวมถึงวัดที่ใกล้กรุงเทพฯ มากขึ้น เช่น นนทบุรี ปทุมธานี ราชบุรี อ่างทอง ฯลฯ คล้ายเป็นแฟรนไชส์ของไอ้ไข่ที่ขยายตัวไปอย่างรวดเร็ว แต่ไม่ได้เกิดจากการตกลงร่วมกันเพื่อนำไปสร้าง เนื่องจากไอ้ไข่วัดเจดีย์ได้ถูกจดลิขสิทธิ์ต่อกรมทรัพย์สินทางปัญญา ประเภทศิลปกรรม ‘รูปหล่อบูชา ไอ้ไข้วัดเจดีย์’ เมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2551 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว อีกทั้งยังมีลิขสิทธิ์อีก 10 รายการที่ประกอบสร้างจากไอ้ไข่ด้วย

อาจารย์อาภาภิรัตน์ มองเรื่องการจดลิขสิทธิ์ว่า ถ้าตัด ‘ศาสนา’ และ ‘ความเชื่อ’ ออกไป นี่ก็เป็นเพียงธุรกิจรูปแบบหนึ่ง ที่ต้องการสร้างความยั่งยืนให้กับแหล่งที่เกิด สร้างความเป็นของแท้และดั้งเดิม ซึ่งถ้ามองในแง่ของความอยู่รอดก็ไม่ผิดเพราะวัดเองก็ต้องหารายได้ แล้วการหารายได้ของวัดก็สามารถช่วยทำให้ชาวบ้านมีรายได้ไปด้วย ทั้งยังช่วยธุรกิจที่อยู่บริเวณใกล้เคียง จึงต้องจัดการจดลิขสิทธิ์ว่า ถ้าดั้งเดิมของแท้ต้องมาจากวัดเจดีย์เท่านั้น

สินค้าเก็บเงินปลายทางกดคลิกที่นี่

ชมสินค้าเว็ปไซด์