ไทยติดอันดับประเทศผู้ที่ลงทุนทองคำแท่งมากที่สุดในโลก นอกจากทองรูปพรรณ หลากหลายแบบที่เป็นที่นิยมในผู้ที่ชื่นชอบซื้อทองที่เป็นเครื่องประดับ ทั้งแหวนทอง สร้อยทอง กำไลทอง จี้ทอง ต่างหูทอง ทองคำยังเป็นอีกหนึ่งในการลงทุนของนักลงทุนทั่วโลก รวมถึงประเทศไทย ทองคำถือว่าเป็นที่ยอมรับไปทั่วโลก นับตั้งแต่ปี 2001 เป็นต้นมาการลงทุนทองคำได้รับความนิยมในวงกว้างทั่วโลก ซึ่งความต้องการทองคำในด้านการลงทุนได้รับแรงหนุนบางส่วน เช่น กองทุน ETFs อีกทั้งยังได้รับแรงหนุนจากการขยายตัวของชนชั้นกลางในเอเชีย ที่เป็นตลาดหลักของทองคำ และหลัง วิกฤติการเงินปี 2008-2009 ในสหรัฐฯและยุโรป

นักลงทุนเริ่มให้ความสำคัญกับการบริหารความเสี่ยงมากขึ้น ทำให้ทองคำเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับการบริหารความเสี่ยงของนักลงทุนทั่วโลก เพราะมีความเสี่ยงต่ำ นอกจากนี้การที่ตลาดทองคำมีขนาดใหญ่มีสภาพคล่องสูงและสามารถซื้อ-ขายทองคำได้ตลอด 24 ชม.ด้วยส่วนต่างราคาที่ตํ่า ทำให้ทองคำได้กลายเป็นสินทรัพย์ด้านการลงทุนที่เป็นที่นิยมอีกด้วย ยิ่งในสภาวะวิกฤติโรคระบาด โควิด-19 เป็นหนึ่งปัจจัยหลักที่ทำให้ราคาทองพุ่งพรวดแบบไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งตลาดหลักของทองคำเช่นกัน โดยเป็นผลมาจากภาวะตื่นทองในอดีต รวมถึงช่วงวิกฤติโควิด-19  ซึ่งทำให้พฤติกรรมการบริโภคทองคำของคนไทยที่เปลี่ยนไปจากเดิมที่ซื้อทองรูปพรรณในฐานะเครื่องประดับและเพื่อออมเงินในระยะยาวกลับกลายมาเป็นการลงทุนระยะสั้นและการเก็งกำไรจากการเปลี่ยนแปลงของราคา ทำให้ตัวเลขอุปสงค์หรือปริมาณความต้องการบริโภคทองคำของไทยเติบโตอย่างรวดเร็วมาก

             ย้อนไปเมื่อปี 2018 ตลาดทองคำไทยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง ในแง่ของการบริโภคทองคำโดยรวมซึ่งเป็นการรวมกันของการบริโภคทองคำในภาคการลงทุนและในภาคการบริโภคเครื่องประดับ พบว่าประเทศไทยติดอันดับ 1 ใน 3 ของเอเชีย เป็นรองแค่เพียงจีนและอินเดียเท่านั้น และติดอันดับต้นๆ ของโลก หากพิจารณาเฉพาะด้านการลงทุนในทองคำแท่งล่าสุดในปี 2018 ประเทศไทยยังคงรักษาอันดับผู้บริโภคทองคำในภาคทองคำแท่งอันดับ 4 ของโลก เป็นรองเพียงแค่จีน (304.2 ตัน) อินเดีย (162.4 ตัน) เยอรมนี (96.8 ตัน) ขณะที่ไทยบริโภคทองคำในด้านการลงทุนทองคำแท่งเป็นจำนวน 68.5 ตัน เพิ่มขึ้น 7% จากปีก่อนหน้า ตามมาด้วยประเทศอิหร่านที่บริโภคทองคำในด้านการลงทุนทองคำแท่งจำนวน 61.8 ตัน

ทองคำเป็นสินทรัพย์ที่อยู่คู่กับสังคมไทยมายาวนานตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน บวกรวมกับข้อมูลข่าวสารและความรู้ในด้านทองคำที่นักลงทุนทองคำสามารถเข้าถึงได้มากขึ้นรวมถึงในยุคนี้ 5 G ที่มีข้อมูลด้านทองคำให้ศึกษา และยังมีช่องทางการลงทุนทองคำที่หลากหลายจากแหล่งข้อมูลมากมายที่เชื่อถือได้ หลายคนที่เคยนิยมซื้อทองรูปพรรณไว้เป็นเครื่องประดับหรือสะสม ซึ่งปัจจุบันเริ่มหันมาลงทุนในทองคำแท่งกันมากขึ้น เชื่อได้ว่าจะยังคงส่งผลให้ประเทศไทยสามารถครองตำแหน่งผู้บริโภคทองคำลำดับต้นๆของโลกอีกต่อไป 

ไทยติดอันดับประเทศผู้ที่ลงทุนทองคำแท่งมากที่สุดในโลก ✅ ✅ ✅

👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇👇

ดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่นี่ 💚 💚 💚